DNQTĐ: Nguyễn Địa Lô và Cao Mang

Nguyễn Địa Lô - 阮地爐 (? -?) là một gia nô của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Khác với Yết Kiêu và Dã Tượng, Nguyễn Địa Lô có tên họ đầy đủ hơn. Địa Lô có tài bắn cung bách phát bách trúng.

Năm 1285, khi đạo quân của Toa Đô vừa từ Chiêm Thành tiến ra đến Nghệ An, tướng chỉ huy quân đội của nhà Trần ở đấy là Trần Kiện đã hèn nhát bỏ đi đầu hàng. Sự kiện này đã gây cho cuộc kháng chiến lúc bấy giờ những tổn thất rất lớn.

Toa Đô lập tức sai người dẫn Trần Kiện về Yên Kinh (Trung Quốc). Nhưng, khi bọn Trần Kiện vừa đến biên giới phía Bắc, các đội dân binh ở đây, dưới sự chỉ huy của một số thủ lĩnh như Nguyễn Thế Lộc, Nguyễn Lĩnh đã đón đánh cho tơi bời. Nguyễn Địa Lô cũng có mặt trong cuộc tập kích này và chính ông đã bắn chết Trần Kiện.

Con đường 

Tại Tp.HCM: nối đường Đồng Văn Cống với Nguyễn Văn Kỉnh - TP. Thủ Đức

Tại Long Xuyên - An Giang: từ đường Lê Ngã đi đến hết đường - P. Bình Khánh

Tại Đà Nẵng: nối đường Nại Hiên Đông 1 với Nại Hiên Đông 6 - Q. Cẩm Lệ




Cao Mang (1248? - 1328?), tên đầy đủ là Lư Cao Mang là một trong năm vị tướng tài ba và trung thành nhất của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là người có công lớn trong ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Theo ngọc phả tại đình Đồng Mai, Mỹ Lộc, Nam Định thì Cao Mang sinh ngày 15 tháng 2 năm 1248 chết ngày 12 tháng chạp năm 1328. Tại đình Đồng Mai còn lưu giữ bốn câu thơ do chúa Trịnh Doanh tặng khi về thăm Đồng Mai: "Vì dân vì nước gánh gian lao".

Con đường

Tại Quảng Ninh: nối đường Trần Nhật Duật với Lưu Nhân Chú - TP. Hạ Long



Thiên Linh

Không có nhận xét nào:

©2015 - 2018 by Thiên Linh. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ: "©JimmyKyo" hoặc "©ThiênLinh". Được tạo bởi Blogger.