Trò Chơi: Bịt Mắt Bắt Dê và Kéo Cưa Lừa Xẻ

1. BỊT MẮT BẮT DÊ

Bịt mắt bắt dê, blind man's bluff,... hay chính xác là Bịt mắt bắt người, là một trò chơi truyền thống thường được tổ chức ở sân trường, hay các buổi sinh hoạt dành cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi. Đây là trò chơi tập thể vui nhộn đòi hỏi sự định hướng cao và may mắn

Chuẩn bị

Để thực hiện trò chơi này, cần 
- Một chiếc khăn quàng hoặc một tấm vải có kích thước 20cm x 10cm 
- Một nhóm ít nhất 05 thành viên.
- Một khoảng sân, đất trống

Cách chơi

Để bắt đầu trò chơi, có thể oẳn tù tì để tìm ra người tiên phong. Người tiên phong để mọi người bịt mắt lại bằng một chiếc khăn/tấm vải để không nhìn thấy, những người còn lại đứng thành vòng tròn quanh người bị bịt mắt. 

Mọi người sẽ vừa nắm tay nhau đi xung quanh người bị bịt mắt vừa hát một bài hát/đồng dao cho đến khi nào người tiên phong hô “bắt đầu” hoặc “đứng lại” thì tất cả mọi người phải đứng lại, không được di chuyển nữa. Lúc này người bị bịt mắt bắt đầu lần đi xung quanh để bắt được ai đó, mọi người thì cố tránh để không bị bắt và tạo ra nhiều tiếng động để đánh lạc hướng. Đến khi ai đó bị bắt và người bị bịt mắt đoán đúng tên thì người đó sẽ phải ra “bắt dê”, nếu đoán sai lại bị bịt mắt lại và làm tiếp.

Có ai đó muốn ra chơi cùng thì phải vào làm luôn, người đang bị bịt mắt lúc này được ra ngoài hoặc là phải oẳn tù tì xem ai thắng.

Luật chơi

- Sau khi người tiên phong hô "đứng lại", đôi bàn chân của những người còn lại không được phép di chuyển nhưng có thể ngồi xuống, nghiêng người,... ở vị trí đó.

- Vì để tránh người tiên phong sẽ đi quá xa và có thể gây ra sự việc nguy hiểm nên trước khi bắt đầu sẽ vẽ một vòng tròn giới hạn cho những người còn lại chỉ được đi trong vòng tròn đó.

- Người tiên phong có thể hô: "bắt đầu" hoặc "đứng lại" để thực hiện việc "bắt dê"; và cũng có thể hô "tiếp tục" để những người còn lại đi xung quanh tiếp tục.

- Trò chơi cần sự trung thực, nên mọi người cần phải tự giác nếu đã phạm lỗi như: di chuyển chân, không dừng lại kịp khi người tiên phong hô "đứng lại",... thì cần phải vào thay thế.



---

2. KÉO CƯA LỪA XẺ

Kéo cưa lừa xẻ là một trò chơi truyền thống khá thú vị, không cần đuổi bắt hay vận dụng trí óc, được các bạn nhỏ thực hiện khi rảnh rỗi.

Cách chơi

Hai người ngồi đối diện nhau, cầm chặt tay nhau. Vừa hát bài đồng dao vừa kéo tay và đẩy qua đẩy trông như đang cưa một khúc gỗ ở giữa hai người. Mỗi lần hát một từ thì lại đẩy hoặc kéo về một lần. Tiếp tục như vậy cho đến hết bài đồng dao. Trò chơi này cũng có thể áp dụng để học các bài thơ.

Bài đồng dao:
Kéo cưa lừa xẽ
Ông thợ nào khỏe
Về ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Về bú tí mẹ

Hoặc:

Kéo cưa lừa xẽ
Làm ít ăn nhiều
Nằm đâu ngủ đấy
Nó lấy mất của
Lấy gì mà kéo


©ThiênLinh

Không có nhận xét nào:

©2015 - 2018 by Thiên Linh. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ: "©JimmyKyo" hoặc "©ThiênLinh". Được tạo bởi Blogger.