Trò Chơi: Cá Sấu Lên Bờ và Oẳn Tù Tì

1. CÁ SẤU LÊN BỜ

a. Cách chơi

Vạch 2 đường vạch cách nhau khoảng 3m để làm bờ. Sau khi oẳn tù tì, người thua sẽ làm cá sấu đi lại giữa hai vạch đó tìm bắt người nào ở dưới nước hoặc có một chân dưới nước (tức nhảy ra khỏi vạch hoặc thò một chân qua khỏi vạch). Những người còn lại chia nhau đứng trên bờ (nghĩa là đứng ngoài hai bên vạch) chọc tức cá sấu bằng cách đợi cá sấu ở xa thì thò một chân xuống nước hoặc nhảy xuống nước và vỗ tay hát “Cá sấu, cá sấu lên bờ”. Khi nào cá sấu quay lại thì nhảy ngay lên bờ.

b. Luật chơi

- Người nào nhảy lên không kịp bị cá sấu bắt được phải thay làm cá sấu. 

- Nếu cá sấu bắt được cùng lúc hai người trở lên thì những người bị bắt phải oẳn tù tì để xác định người thua. 

- Nếu cá sấu không bắt được người thay thế thì bị làm cá sấu đến lúc “chảy nước mắt cá sấu” hoặc mệt quá thì thôi. Trò chơi bắt đầu lại bằng cách oẳn tù tì để tìm con cá sấu khác.

- Có thể tăng cấp trò chơi này bằng việc cá sấu leo cây, nghĩa là tất cả các cây cối, bàn ghế,... là bờ, còn lại là nước.

---

2. OẲN TÙ TÌ  

Trong các trò chơi dân gian, để quyết định xem ai là người đi trước hoặc giành quyền ưu tiên, người quản trò có thể sử dụng trò chơi Oẳn tù tì để thực hiện. 

Luật chơi: 

- Cái búa thì đập cái kéo, cái kéo thì cắt cái bao, cái bao thì chùm được cái búa.

- Ra cùng vật là hoà, sẽ được làm lại.

- Không ra vật chưa được quy ước trước, nếu ra sẽ xử thua.

Quy ước bàn tay:

- Cái búa: nắm chụm các ngón tay lại như quả đấm.

- Cái kéo: nắm chụm ba ngón tay gồm có ngón cái, ngón áp út, và ngón út lại, và xoè 2 ngón tay còn lại ngón trỏ, ngón giữa ra, ta có hình cái kéo.

- Cái bao: xòe cả 5 ngón tay ra. (Xem như hình dưới)

- Cái giếng: biểu tượng đồng ý, đầu ngón cái chạm đầu ngón trỏ, trong khi ba ngón còn lại xoè ra (giếng thì kéo, búa rớt, bao che miệng)

- Cây kim: ngón trỏ thẳng, trong khi các ngón còn lại thì chụm vào (kim thì thua rớt xuống giếng, hoà kéo, thua bị gãy bởi búa và thắng khi may được bao),...

Cách chơi:

Khi cả hai cùng đọc: 
"Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này", 
trong khi bàn tay được dấu sau lưng và khi dứt câu thì đưa tay ra cùng một lúc không được trước sau với dấu hiệu tùy vào mỗi bên, như thế ta biết được bên nào thắng bên nào thua theo luật định.

©ThiênLinh

Không có nhận xét nào:

©2015 - 2018 by Thiên Linh. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ: "©JimmyKyo" hoặc "©ThiênLinh". Được tạo bởi Blogger.